Tuy nhiên, thực tế cuộc sống liên tục cho chúng ta thấy những nghịch lý: có vô số người với IQ thiên tài nhưng lại thất bại trong việc duy trì các mối quan hệ, quản lý sự nghiệp, hay tìm thấy hạnh phúc; và ngược lại, nhiều người có chỉ số IQ trung bình lại vươn lên trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc và có một cuộc đời trọn vẹn. Câu trả lời cho sự khác biệt này nằm ở một loại trí thông minh khác, thứ mà nhà tâm lý học Daniel Goleman đã phổ biến rộng rãi vào những năm 1990: Trí tuệ Cảm xúc (EQ). Trong bối cảnh hiện đại, vai trò của EQ trong giáo dục ngày càng được công nhận là yếu tố then chốt, thậm chí còn quan trọng hơn IQ trong việc quyết định sự thành công lâu dài.
Vậy, Trí tuệ Cảm xúc (Emotional Quotient) chính xác là gì? Đó không phải là việc lúc nào cũng vui vẻ hay "tỏ ra tốt bụng". Theo định nghĩa của các nhà khoa học tiên phong như Peter Salovey, John Mayer và sau này là Goleman, EQ là khả năng nhận biết, thấu hiểu, quản lý và sử dụng hiệu quả cảm xúc của chính mình và của người khác. Nó được cấu thành từ nhiều trụ cột cốt lõi.
Trụ cột đầu tiên là Tự nhận thức (Self-Awareness), tức là khả năng nhận diện chính xác cảm xúc của bản thân ngay khi nó xuất hiện và hiểu rõ nguồn gốc của nó. Trụ cột thứ hai là Tự quản lý (Self-Management), là khả năng kiểm soát các xung động, quản lý cảm xúc một cách lành mạnh, thích nghi với hoàn cảnh thay đổi và duy trì động lực nội tại.
Trụ cột thứ ba là Nhận thức xã hội (Social Awareness), mà cốt lõi của nó là sự thấu cảm (empathy) – khả năng đọc vị, thấu hiểu và cảm nhận cảm xúc, nhu cầu của người khác. Và cuối cùng là Quản lý mối quan hệ (Relationship Management), bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả, truyền cảm hứng, giải quyết xung đột và xây dựng mạng lưới hợp tác. Trong khi IQ đo lường khả năng tư duy và lập luận của não bộ, thì EQ đo lường khả năng "lập luận" với cảm xúc.
Chỉ số IQ, dù quan trọng, nhưng có hai hạn chế lớn. Thứ nhất, IQ phần lớn là tương đối ổn định trong suốt cuộc đời. Thứ hai, IQ là một chỉ số "lạnh", nó không dự đoán được cách một người sẽ phản ứng dưới áp lực, cách họ tương tác trong một đội nhóm, hay cách họ vượt qua thất bại. IQ có thể giúp bạn giải một bài toán phức tạp, nhưng nó không giúp bạn quản lý cơn lo âu trước kỳ thi.
Đây chính là lúc vai trò của EQ trong giáo dục trở nên tối quan trọng. Không giống như IQ, Trí tuệ Cảm xúc là một tập hợp các kỹ năng hoàn toàn có thể học hỏi, rèn luyện và cải thiện thông qua các chương trình huấn luyện não bộ và thực hành có ý thức. Đây là một thông điệp đầy hy vọng, phù hợp với tinh thần của Tâm lý học Tích cực, cho thấy rằng mọi học sinh đều có thể trang bị cho mình những công cụ để thành công, bất kể điểm xuất phát về nhận thức.
Việc khẳng định EQ quan trọng hơn IQ không phải là để hạ thấp trí thông minh học thuật, mà là để đặt nó vào đúng bối cảnh: IQ là cánh cửa đưa bạn vào cuộc chơi, nhưng EQ mới là thứ quyết định cách bạn chơi và liệu bạn có chiến thắng trong cuộc chơi đó hay không.
Ngay cả trong môi trường học thuật thuần túy, EQ cũng đóng vai trò quyết định. Một học sinh có Trí tuệ Cảm xúc cao sẽ có khả năng tự quản lý tốt hơn. Các em biết cách đối phó với sự thất vọng khi nhận điểm kém (Tự quản lý) và xem đó là động lực để tìm chiến lược học tập mới, thay vì sụp đổ (liên quan đến Tư duy Phát triển). Các em có thể kiểm soát sự trì hoãn (Tự quản lý) và duy trì sự tập trung. Khi làm việc nhóm, các em biết cách lắng nghe ý kiến của bạn (Thấu cảm) và giải quyết bất đồng một cách hòa bình (Quản lý mối quan hệ). EQ chính là hệ điều hành giúp cho "phần cứng" IQ có thể vận hành một cách trơn tru và hiệu quả nhất.
Khi rời khỏi ghế nhà trường, tầm quan trọng của EQ càng trở nên rõ rệt. Các nghiên cứu quy mô lớn trong các tập đoàn hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng, trong các vị trí lãnh đạo, EQ là yếu tố dự đoán sự xuất sắc hiệu quả hơn IQ gấp nhiều lần. Một nhà lãnh đạo không cần phải là người thông minh nhất trong phòng, nhưng họ phải là người có khả năng thấu hiểu, truyền cảm hứng và kết nối đội ngũ (toàn bộ là kỹ năng EQ).
Trong cuộc sống cá nhân, EQ là nền tảng của các mối quan hệ lành mạnh, từ hôn nhân đến tình bạn. Nó là chìa khóa của sức khỏe tinh thần, giúp chúng ta xây dựng sự kiên cường để vượt qua nghịch cảnh và quản lý căng thẳng (stress) hàng ngày.
Nhận thức được tầm quan trọng này, các nền giáo dục tiên tiến đang tích cực đưa "Chương trình Học tập Cảm xúc Xã hội" (Social-Emotional Learning - SEL) vào giảng dạy. EQ trong giáo dục không nên được xem là một môn học phụ, mà phải là một phần được lồng ghép trong mọi tương tác.
Quá trình này bắt đầu từ việc giúp trẻ gọi tên chính xác cảm xúc của mình. Nó tiếp tục bằng việc dạy các kỹ thuật thực hành chánh niệm (mindfulness) để tăng cường khả năng tự nhận thức và kiểm soát xung động. Nó bao gồm việc tạo ra một môi trường lớp học an toàn, nơi học sinh được khuyến khích chia sẻ cảm xúc, thực hành lắng nghe thấu cảm và học cách giải quyết xung đột một cách xây dựng. Vai trò của giáo viên và cha mẹ trong việc làm gương về Trí tuệ Cảm xúc là yếu tố không thể thay thế.
Thế giới không còn chỉ cần những bộ óc thông minh; thế giới đang khao khát những trái tim thấu hiểu và những tâm trí kiên cường. Trí tuệ Cảm xúc (EQ) là cầu nối giữa năng lực nhận thức và một cuộc đời hạnh phúc, ý nghĩa. Việc đầu tư vào EQ trong giáo dục không chỉ là đầu tư cho thành tích học tập của học sinh hôm nay, mà còn là đầu tư cho những nhà lãnh đạo, những người cộng tác, những bậc cha mẹ và những công dân hạnh phúc của ngày mai. Đó là sự chuẩn bị quan trọng nhất mà IPPED.vn tin rằng chúng ta có thể trao cho thế hệ tương lai.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với đội ngũ gồm các Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong lĩnh vực tâm lý giáo dục, IPPED cam kết nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp, công cụ khoa học nhằm đánh giá, chẩn đoán, tham vấn và trị liệu tâm lý, góp phần giải quyết các vấn đề tâm bệnh, rối loạn tâm thần và nâng...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC