Ngành khoa học này đã đạt được những thành tựu phi thường trong việc chẩn đoán và chữa trị các rối loạn tâm thần, từ trầm cảm đến lo âu, giúp con người đi từ trạng thái âm (đau khổ) về trạng thái không (trung tính). Nhưng Tâm lý học Tích cực (Positive Psychology) đã đặt ra một câu hỏi mang tính cách mạng: "Điều gì tạo nên một cuộc sống đáng sống?". Đây là một sự chuyển dịch chấn động, từ việc chỉ sửa chữa những gì sai hỏng sang việc chủ động xây dựng những gì tốt đẹp. Đó chính là khoa học về hạnh phúc và sự thịnh vượng của con người.
Cuộc cách mạng này được chính thức khởi xướng vào năm 1998 bởi Tiến sĩ Martin Seligman, khi ông giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA). Seligman nhận ra rằng tâm lý học đã quên mất hai trong ba sứ mệnh ban đầu của nó: làm cho cuộc sống của mọi người trở nên hiệu quả, trọn vẹn hơn và nuôi dưỡng những tài năng vượt trội.
Nguồn cảm hứng của ông đến từ một trải nghiệm cá nhân với cô con gái 5 tuổi. Khi ông đang bực bội, cô bé đã nhắc nhở ông rằng nếu cô bé có thể tự mình học cách ngừng mè nheo, thì ông cũng có thể học cách ngừng càu nhàu. Khoảnh khắc đó giúp Seligman nhận ra rằng tâm lý học chỉ đang tập trung vào việc "ngừng mè nheo" (khắc phục điểm yếu) mà bỏ qua hoàn toàn việc "nuôi dưỡng" những điểm mạnh và phẩm chất tốt đẹp (như sự kiên cường, lòng tốt, sự lạc quan) vốn có của con người. Từ đó, Tâm lý học Tích cực ra đời, với mục tiêu là sử dụng phương pháp khoa học nghiêm ngặt để nghiên cứu các yếu tố giúp cá nhân, cộng đồng và xã hội phát triển thịnh vượng.
Một hiểu lầm phổ biến là đánh đồng Tâm lý học Tích cực với phong trào "tư duy tích cực" (positive thinking) đơn thuần, vốn khuyến khích con người luôn vui vẻ và phớt lờ những điều tiêu cực. Đây là một sự hiểu lầm tai hại. Tâm lý học Tích cực không phải là "sự tích cực độc hại" (toxic positivity); nó không phủ nhận nỗi đau, sự buồn bã hay thất bại.
Ngược lại, đây là một ngành khoa học. Nó công nhận rằng cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn, nhưng nó tập trung nghiên cứu một cách có hệ thống xem: Điều gì cho phép một số người vượt qua nghịch cảnh và thậm chí còn phát triển mạnh mẽ hơn (sự kiên cường)? Những can thiệp nào (như thực hành lòng biết ơn, chánh niệm) thực sự có thể cải thiện sức khỏe tinh thần một cách bền vững? Nó là một ngành khoa học mô tả (descriptive) về những gì đang hoạt động tốt ở con người, chứ không phải là một ngành khoa học chỉ thị (prescriptive) ép buộc bạn phải "luôn vui vẻ".
Vậy, "hạnh phúc" theo khoa học là gì? Martin Seligman đã phát triển mô hình PERMA để định nghĩa sự thịnh vượng (Flourishing), vốn là mục tiêu cao hơn của khoa học về hạnh phúc. Sự thịnh vượng không chỉ là một cảm giác vui vẻ thoáng qua, mà là một trạng thái toàn vẹn, được xây dựng trên năm trụ cột có thể đo lường và rèn luyện được. Năm trụ cột này bao gồm:
P (Positive Emotion - Cảm xúc Tích cực): Đây là yếu tố gần nhất với khái niệm "hạnh phúc" thông thường, bao gồm các cảm xúc như vui vẻ, hy vọng, lạc quan, và sự hài lòng với cuộc sống. E (Engagement - Sự Gắn kết): Đây là trạng thái "dòng chảy" (Flow), khi chúng ta đắm chìm hoàn toàn vào một hoạt động mà mình yêu thích và có tính thử thách, đến mức quên cả thời gian. Chúng ta sẽ khám phá sâu về điều này ở chủ đề sau. R (Relationships - Mối quan hệ Tích cực): Đây được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất. Các mối quan hệ xã hội lành mạnh, sự kết nối, yêu thương và được yêu thương là yếu tố dự đoán mạnh mẽ nhất về hạnh phúc lâu dài. M (Meaning - Ý nghĩa): Đây là cảm giác thuộc về và phụng sự một điều gì đó lớn lao hơn chính bản thân mình, có thể là gia đình, cộng đồng, lý tưởng, hay một sứ mệnh. A (Accomplishment - Thành tựu): Đây là nhu cầu về năng lực, về việc theo đuổi sự thành thạo và đạt được các mục tiêu, không phải chỉ vì phần thưởng bên ngoài, mà vì chính cảm giác hoàn thành công việc.
Các nguyên tắc của Tâm lý học Tích cực đã được chứng minh là có tác động sâu rộng trong mọi lĩnh vực. Trong Tâm lý học Giáo dục (Nhóm 3), nó tạo ra các phương pháp "Nuôi dạy con tích cực" (Chủ đề 15) và nhấn mạnh "Tư duy Phát triển" (Chủ đề 14). Trong Tâm lý học Tổ chức (Nhóm 4), nó là nền tảng để "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực" (Chủ đề 23). Trong trị liệu, nó bổ sung cho các phương pháp truyền thống bằng cách giúp thân chủ không chỉ giảm bớt đau khổ mà còn chủ động xây dựng điểm mạnh tính cách và tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Các chương trình huấn luyện não bộ hiện đại cũng dựa trên nền tảng này để giúp con người rèn luyện sự lạc quan và kiên cường.
Tâm lý học Tích cực không phải là một viên thuốc thần kỳ, mà là một bản đồ khoa học. Nó cung cấp cho chúng ta một bộ công cụ đã được kiểm chứng để đi từ trạng thái tồn tại đơn thuần sang trạng thái phát triển thịnh vượng. Bằng cách tập trung vào những gì tốt đẹp nhất của con người – lòng dũng cảm, lòng trắc ẩn, sự sáng tạo, và khả năng tìm kiếm ý nghĩa – khoa học về hạnh phúc đã mở ra một kỷ nguyên mới, trao cho chúng ta sức mạnh để chủ động kiến tạo một cuộc đời đáng sống. IPPED.vn cam kết đồng hành cùng bạn trên hành trình khám phá và ứng dụng những tri thức khoa học này.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Mục tiêu và triết lý của chúng tôi được cô đọng trong hai tuyên ngôn: “Khoa học cảm xúc làm nền tảng – kết nối não bộ để chữa lành tâm hồn – thúc đẩy tâm lý tích cực và giáo dục khai phóng nhằm phát triển con người, xây dựng cộng đồng lành mạnh và lan tỏa hạnh phúc bền vững.” “Phát triển cảm...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC