Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, mô hình nuôi dạy con truyền thống thường vô tình tập trung vào việc sửa chữa sai lầm, kỷ luật các hành vi xấu và cố gắng "vá" lại những điểm yếu. Nuôi dạy con tích cực (Positive Parenting) đại diện cho một cuộc cách mạng trong tư duy. Thay vì chỉ tập trung vào những gì sai, phương pháp này, được xây dựng trên nền tảng của Tâm lý học Tích cực, tập trung vào việc chủ động xây dựng những gì đúng. Đây là nghệ thuật và khoa học về việc nuôi dưỡng các điểm mạnh, lòng kiên cường và cảm xúc hạnh phúc, từ đó tạo ra một môi trường tối ưu để phát triển tiềm năng của trẻ một cách toàn diện.
Trong nhiều thập kỷ, tâm lý học truyền thống thường tập trung vào mô hình "bệnh lý" – nghiên cứu những gì bất ổn ở con người. Cách tiếp cận này cũng ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con, khiến các bậc cha mẹ luôn ở trong tâm thế "quét mìn", tìm kiếm và loại bỏ các vấn đề. Khi một đứa trẻ mang về điểm kém, phản ứng ngay lập tức là tập trung vào điểm yếu đó.
Tâm lý học Tích cực, do Martin Seligman khởi xướng, đã thay đổi hoàn toàn lăng kính này. Nó đặt câu hỏi: "Điều gì tạo nên một cuộc sống đáng sống?" và tập trung vào các yếu tố như hạnh phúc, ý nghĩa, và sự thịnh vượng (flourishing). Khi áp dụng vào gia đình, Nuôi dạy con tích cực không có nghĩa là nuông chiều hay bỏ qua các hành vi sai trái. Trái lại, nó vẫn bao gồm các quy tắc và ranh giới rõ ràng, nhưng cách tiếp cận để thực thi các ranh giới đó hoàn toàn khác. Nó dựa trên sự kết nối, tôn trọng và niềm tin vào tiềm năng của đứa trẻ, thay vì dựa trên sự kiểm soát và sợ hãi.
Nuôi dạy con tích cực là một triết lý tổng thể, được thể hiện qua các hành động cụ thể hàng ngày. Nó không phải là một công thức cứng nhắc, mà là một bộ công cụ linh hoạt để xây dựng một mối quan hệ cha mẹ - con cái lành mạnh.
Thay vì ám ảnh về những gì con bạn không làm được, hãy trở thành một "thám tử" săn tìm điểm mạnh của con. Mỗi đứa trẻ đều sở hữu những điểm mạnh tính cách độc đáo, có thể là lòng dũng cảm, sự tò mò, lòng tốt, óc sáng tạo, hay sự kiên trì. Khi bạn nhận diện và khuyến khích con sử dụng những điểm mạnh này, bạn đang trao cho con chìa khóa của sự tự tin. Một đứa trẻ học toán không giỏi (điểm yếu) nhưng lại cực kỳ sáng tạo (điểm mạnh), có thể được khuyến khích tiếp cận toán học thông qua các dự án nghệ thuật hoặc kể chuyện. Việc tập trung vào điểm mạnh không chỉ giúp trẻ cảm thấy có năng lực, mà còn tạo ra động lực tích cực để chúng dám đối mặt và cải thiện cả những điểm yếu của mình.
Như chúng ta đã khám phá ở chủ đề trước, tư duy là nền tảng của thành công. Nuôi dạy con tích cực đồng nghĩa với việc trở thành người gieo mầm Tư duy Phát triển. Điều này thể hiện rõ nhất qua cách chúng ta khen ngợi. Thay vì khen ngợi kết quả hay trí thông minh bẩm sinh ("Con thông minh quá!"), hãy tập trung khen ngợi quá trình: nỗ lực, chiến lược, sự kiên trì khi đối mặt với thử thách ("Cha/Mẹ thấy con đã rất tập trung và thử nhiều cách khác nhau để giải bài toán đó!"). Cách khen ngợi này dạy cho trẻ rằng thất bại không phải là dấu chấm hết, mà là một phần thông tin hữu ích trên con đường học hỏi, giúp chúng xây dựng sự kiên cường tâm lý.
Một hiểu lầm phổ biến là "tích cực" có nghĩa là phớt lờ hoặc dập tắt những cảm xúc tiêu cực. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Nuôi dạy con tích cực là thừa nhận và tôn trọng toàn bộ dải cảm xúc của con người, bao gồm cả tức giận, buồn bã và thất vọng. Vai trò của cha mẹ là một "huấn luyện viên cảm xúc". Khi con tức giận, thay vì trừng phạt ("Nín ngay!"), cha mẹ tích cực sẽ giúp con gọi tên cảm xúc ("Có vẻ con đang rất tức giận vì..."), xác nhận cảm xúc đó là bình thường ("Ai cũng có lúc tức giận"), nhưng đồng thời đặt ra ranh giới cho hành vi ("Nhưng chúng ta không ném đồ đạc") và cùng con tìm cách giải quyết lành mạnh. Điều này giúp trẻ phát triển Trí tuệ Cảm xúc (EQ), một yếu tố then chốt để phát triển tiềm năng của trẻ trong các mối quan hệ và công việc sau này.
Kỷ luật (Discipline) bắt nguồn từ tiếng Latin "disciplina", có nghĩa là "giảng dạy" hoặc "học hỏi", nó hoàn toàn khác với trừng phạt (Punishment). Trong mô hình nuôi dạy con tích cực, các quy tắc được thiết lập một cách rõ ràng và nhất quán, nhưng được thực thi bằng sự đồng cảm. Thay vì la mắng hay đòn roi, cha mẹ sử dụng các hệ quả tự nhiên và logic, tập trung vào việc sửa chữa sai lầm và học hỏi từ nó. Mối quan hệ an toàn và tin tưởng là nền tảng; đứa trẻ tuân thủ các quy tắc không phải vì sợ hãi, mà vì chúng cảm thấy được kết nối, tôn trọng và hiểu được lý do đằng sau các quy tắc đó.
Nuôi dạy con tích cực không phải là một con đường tắt hay một bộ sưu tập các mẹo vặt; đó là một hành trình cam kết lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tự nhận thức từ chính các bậc cha mẹ. Bằng cách chuyển trọng tâm từ việc kiểm soát hành vi sang việc nuôi dưỡng tâm hồn, từ việc sửa chữa điểm yếu sang việc phát huy điểm mạnh, chúng ta đang thực hiện đúng tinh thần của Tâm lý học Tích cực. Chúng ta không chỉ đang dạy con cách cư xử tốt, mà còn đang trang bị cho chúng những công cụ tâm lý cần thiết để tự tin khám phá, kiên cường vượt qua thử thách và tự mình phát triển tiềm năng vô hạn của bản thân.
Tác giả bài viết: Viện IPPED
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với sứ mệnh đặt con người làm trung tâm, IPPED cam kết thúc đẩy lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và cộng đồng thông qua các giải pháp khoa học, nhân văn và bền vững. Dẫn đầu khu vực với cách tiếp cận liên ngành IPPED đặt mục...
TƯ DUY PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) VS. TƯ DUY CỐ ĐỊNH (FIXED MINDSET): NỀN TẢNG TÂM LÝ CỦA SỰ THÀNH CÔNG TRONG GIÁO DỤC
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH THÓI QUEN: VÒNG LẶP GỢI Ý - THÓI QUEN - PHẦN THƯỞNG VÀ CÁCH "HACK" NÃO BỘ
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) TRONG GIÁO DỤC: TẠI SAO EQ QUAN TRỌNG HƠN IQ TRONG TRƯỜNG HỌC VÀ CUỘC SỐNG
GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ: GIẢI MÃ HÀNH VI VÀ CẢM XÚC ẨN GIẤU ĐẰNG SAU LỜI NÓI
KHI CÁC NHÀ KHỞI NGHIỆP LỰA CHỌN "THAO TÚNG" TÂM LÝ THAY CHO TẠO GIÁ TRỊ.
TÂM LÝ HỌC TỔ CHỨC (I/O PSYCHOLOGY): XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TÍCH CỰC VÀ CẢI THIỆN HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
TÂM LÝ HỌC LÃNH ĐẠO: XÂY DỰNG ẢNH HƯỞNG, TRUYỀN CẢM HỨNG VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO ĐỘI NHÓM
TÂM LÝ HỌC TRONG KINH DOANH: HIỂU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER BEHAVIOR)
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN: THẤU HIỂU SỰ THAY ĐỔI NÃO BỘ VÀ HÀNH VI ĐỂ ĐỒNG HÀNH CÙNG CON
VÌ SAO BẠN CẢM THẤY CUỘC SỐNG CỦA MÌNH QUÁ ÁP LỰC ? HÃY CÙNG SUY NGẪM NHÉ!
NGHỆ THUẬT THAO TÚNG TÂM LÝ: KHI SỰ SÁNG TẠO TRONG KINH DOANH TRỞ THÀNH BẪY HÀNH VI
TÂM LÝ HỌC VỀ CÁC MỐI QUAN HỆ: LÝ THUYẾT GẮN BÓ (ATTACHMENT THEORY) VÀ XÂY DỰNG KẾT NỐI BỀN CHẶT
XÂY DỰNG SỰ KIÊN CƯỜNG (RESILIENCE): VƯỢT QUA NGHỊCH CẢNH BẰNG SỨC MẠNH TÂM LÝ
CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS): ỨNG DỤNG TRONG VIỆC GIẢM CĂNG THẲNG (STRESS) VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC