
Tâm lý học tích cực tập trung vào việc phát huy điểm mạnh thay vì chỉ khắc phục điểm yếu. Trong môi trường học đường, điều này có nghĩa là giáo viên và nhà trường cần thiết kế những hoạt động học tập, rèn luyện và tương tác nhằm khuyến khích học sinh phát triển sự tự tin, lòng biết ơn, tinh thần hợp tác và khả năng tự nhận thức. Nghiên cứu cho thấy những học sinh được học tập trong môi trường tích cực thường có mức độ hạnh phúc cao hơn, khả năng tập trung tốt hơn và kết quả học tập bền vững hơn.
Một số phương pháp cụ thể có thể được áp dụng bao gồm việc lồng ghép các hoạt động thực hành chánh niệm vào giờ học, giúp học sinh rèn luyện sự tập trung và quản lý cảm xúc. Các chương trình “giáo dục cảm xúc – xã hội” (SEL) có thể được triển khai để học sinh biết cách nhận diện cảm xúc của bản thân và thấu hiểu cảm xúc của người khác, từ đó phát triển sự thấu cảm và kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Ngoài ra, việc khuyến khích học sinh ghi nhật ký biết ơn hoặc tham gia các dự án cộng đồng cũng giúp nuôi dưỡng tinh thần tích cực và ý thức trách nhiệm xã hội.

Giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa năng lượng tích cực. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả học tập, giáo viên cần chú ý đến sự tiến bộ cá nhân và khuyến khích học sinh phát huy thế mạnh của mình. Sự ghi nhận và khen ngợi kịp thời có tác dụng lớn trong việc thúc đẩy động lực học tập và hình thành tư duy phát triển (growth mindset).
Khi tâm lý học tích cực được ứng dụng rộng rãi trong trường học, không chỉ học sinh được hưởng lợi mà cả giáo viên và nhà trường cũng phát triển bền vững hơn. Một môi trường học tập lành mạnh, đầy khích lệ và định hướng tích cực chính là nền tảng để thế hệ trẻ bước vào tương lai với sự tự tin, bản lĩnh và khả năng thích ứng cao.
📌 Hãy liên hệ với các chuyên gia của Viện IPPED để được tham vấn, đào tạo và triển khai các chương trình tâm lý học tích cực trong giáo dục!
Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với sứ mệnh đặt con người làm trung tâm, IPPED cam kết thúc đẩy lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và cộng đồng thông qua các giải pháp khoa học, nhân văn và bền vững. Dẫn đầu khu vực với cách tiếp cận liên ngành IPPED đặt mục...
TỌA ĐÀM VỀ UNG THƯ: SỰ THẬT CHƯA TỪNG ĐƯỢC TIẾT LỘ
CƠ CHẾ PHÒNG VỆ TÂM LÝ: TỪ TỔN THƯƠNG ĐẾN SỰ PHỤC HỒI TRONG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC
THÔNG BÁO CHIÊU SINH KHÓA HỌC ĐẶC BIỆT: THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC BẰNG SPSS – IATA – JASP
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ
HỌC CÁCH CHỮA LÀNH VÀ SỐNG VUI KHỎE QUA PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TÂM THỂ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ HỌC CHO NHÀ QUẢN LÝ: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO THẤU HIỂU VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG
HUẤN LUYỆN NHÂN SỰ DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC HÀNH VI: BÍ QUYẾT NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Tham luận - Tâm lý con người từ sơ khai đến xã hội số.
TÁNH GHEN GHÉT VÀ LÒNG ĐỐ KỴ: ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỂ CHẤT, TINH THẦN, TRÍ TUỆ VÀ NHÂN TƯỚNG HỌC NHƯ THẾ NÀO?
GIẢI PHÁP LOẠI TRỪ TÂM LÝ PHÒNG VỆ TỪ TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC: HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC HỒI VÀ HẠNH PHÚC
Khái quát kiến thức về xoá và phục hồi ký ức trong lĩnh vực tâm lý trị liệu theo phương pháp khoa học.
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ