
CBT giúp con người nhận diện và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực, méo mó hoặc phi lý vốn dẫn đến cảm xúc bất ổn và hành vi không lành mạnh. Thay vì chỉ tập trung vào triệu chứng, CBT đi sâu vào cách tư duy và niềm tin cốt lõi đang chi phối phản ứng cảm xúc. Khi học cách điều chỉnh các mô thức suy nghĩ này, cá nhân dần phát triển những cách nhìn nhận tích cực và phù hợp hơn, từ đó cải thiện hành vi và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ví dụ, một người thường xuyên tự nhủ rằng “Tôi thất bại, tôi chẳng làm được gì” có thể rơi vào trạng thái chán nản và né tránh thử thách. Trong tiến trình CBT, chuyên gia sẽ hướng dẫn họ phân tích tính hợp lý của suy nghĩ này, nhận ra bằng chứng ngược lại, đồng thời học cách thay thế bằng nhận thức tích cực hơn như “Tôi có thể gặp khó khăn, nhưng tôi đã từng vượt qua thử thách trước đây và có thể tiếp tục nỗ lực”. Khi nhận thức thay đổi, hành vi cũng thay đổi theo, giúp cá nhân trở nên chủ động, tự tin và hiệu quả hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

CBT đã được chứng minh là hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, từ điều trị rối loạn lo âu, trầm cảm, ám ảnh cưỡng chế (OCD), rối loạn ăn uống, đến quản lý stress và cải thiện kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng được ứng dụng trong môi trường giáo dục để hỗ trợ học sinh, sinh viên nâng cao kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc, cũng như trong môi trường doanh nghiệp để giúp nhân viên quản lý căng thẳng và tăng cường hiệu suất làm việc.
Một ưu điểm nổi bật của CBT là tính thực hành và tính ứng dụng cao. Người tham gia trị liệu không chỉ thảo luận trong phòng trị liệu mà còn được khuyến khích áp dụng các kỹ thuật vào đời sống hằng ngày thông qua “bài tập về nhà” như ghi chép suy nghĩ, thực hành thư giãn, thử nghiệm hành vi mới. Chính điều này làm cho CBT trở thành một công cụ hữu hiệu để mỗi cá nhân học cách tự giúp mình ngay cả khi kết thúc quá trình trị liệu.
Trong một thế giới nhiều biến động, CBT không chỉ là liệu pháp chữa lành mà còn là một phương pháp rèn luyện tâm trí và hành vi để thích ứng, phát triển và hướng đến một đời sống tích cực hơn.
📌 Hãy liên hệ với các chuyên gia của Viện IPPED để được tham vấn và tư vấn trị liệu khi có nhu cầu!
Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Những giá trị này không chỉ là kim chỉ nam mà còn là lời hứa của IPPED trong việc mang lại những giải pháp khoa học, nhân văn và hiệu quả cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. 1. Khoa học và chứng cứ – Nền tảng của sự tin cậy Mọi chương trình, công cụ và phương pháp tại IPPED đều được xây dựng dựa...
TỌA ĐÀM VỀ UNG THƯ: SỰ THẬT CHƯA TỪNG ĐƯỢC TIẾT LỘ
CƠ CHẾ PHÒNG VỆ TÂM LÝ: TỪ TỔN THƯƠNG ĐẾN SỰ PHỤC HỒI TRONG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC
THÔNG BÁO CHIÊU SINH KHÓA HỌC ĐẶC BIỆT: THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC BẰNG SPSS – IATA – JASP
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ
HỌC CÁCH CHỮA LÀNH VÀ SỐNG VUI KHỎE QUA PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TÂM THỂ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ HỌC CHO NHÀ QUẢN LÝ: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO THẤU HIỂU VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG
HUẤN LUYỆN NHÂN SỰ DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC HÀNH VI: BÍ QUYẾT NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Tham luận - Tâm lý con người từ sơ khai đến xã hội số.
TÁNH GHEN GHÉT VÀ LÒNG ĐỐ KỴ: ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỂ CHẤT, TINH THẦN, TRÍ TUỆ VÀ NHÂN TƯỚNG HỌC NHƯ THẾ NÀO?
GIẢI PHÁP LOẠI TRỪ TÂM LÝ PHÒNG VỆ TỪ TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC: HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC HỒI VÀ HẠNH PHÚC
Khái quát kiến thức về xoá và phục hồi ký ức trong lĩnh vực tâm lý trị liệu theo phương pháp khoa học.
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ