Cơ chế tác động của liệu pháp viết xuất phát từ việc chuyển tải những cảm xúc và suy nghĩ nội tâm vốn phức tạp, khó diễn đạt bằng lời nói thành ngôn từ cụ thể trên giấy. Quá trình này giúp não bộ tổ chức và xử lý thông tin một cách mạch lạc hơn, từ đó giảm thiểu áp lực cảm xúc và tạo ra sự rõ ràng trong nhận thức. Các nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học hành vi và thần kinh học cho thấy khi cá nhân viết về những trải nghiệm cảm xúc, hoạt động não bộ tại vùng vỏ não trước trán – trung tâm điều hành nhận thức – tăng lên, trong khi sự hoạt hóa quá mức ở hạch hạnh nhân, vốn gắn liền với phản ứng căng thẳng và lo âu, được giảm thiểu.
Một trong những hình thức phổ biến nhất của liệu pháp viết là viết nhật ký cá nhân. Người viết có thể dành từ 10 đến 20 phút mỗi ngày để ghi lại những sự kiện xảy ra, cảm xúc kèm theo và phản ứng của bản thân. Đây không chỉ là cách lưu giữ ký ức mà còn là quá trình tự đối thoại, giúp nhận diện rõ hơn về trạng thái tâm lý và các mô thức hành vi. Một cách tiếp cận khác là viết tự do, trong đó cá nhân cho phép mình ghi chép liên tục bất kỳ điều gì xuất hiện trong tâm trí mà không cần quan tâm đến cấu trúc hay ngữ pháp. Viết tự do giúp giải phóng luồng suy nghĩ tiềm ẩn, đồng thời mở ra những khía cạnh mới mẻ trong quá trình tự nhận thức.
Lợi ích của liệu pháp viết đã được xác nhận trong nhiều nghiên cứu thực nghiệm. Những người thường xuyên viết về cảm xúc có xu hướng giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu và stress. Viết còn góp phần cải thiện giấc ngủ, tăng cường hệ miễn dịch và rút ngắn thời gian hồi phục sau bệnh tật. Về mặt tâm lý, viết mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn với những sự kiện khó khăn trong cuộc sống, đồng thời giúp cá nhân phát triển khả năng chấp nhận, cảm thông và định hướng tích cực cho tương lai.
Trong môi trường học đường, liệu pháp viết có thể trở thành công cụ hỗ trợ học sinh, sinh viên xử lý áp lực học tập và phát triển kỹ năng tự nhận thức. Trong lĩnh vực trị liệu, các chuyên gia tâm lý thường khuyến khích thân chủ duy trì nhật ký cảm xúc như một phần của kế hoạch can thiệp, giúp củng cố tiến trình trị liệu và khuyến khích sự tham gia chủ động. Ngay cả trong môi trường làm việc, viết ra những suy nghĩ về căng thẳng và thách thức nghề nghiệp cũng được xem là cách hữu hiệu để duy trì sự cân bằng tâm lý và nâng cao hiệu suất.
Liệu pháp viết, với tính đơn giản và khả năng tiếp cận rộng rãi, có thể được thực hành bởi bất kỳ ai ở bất kỳ đâu. Chỉ với một cuốn sổ và cây bút, con người đã có thể bắt đầu hành trình chữa lành tinh thần và nâng cao sức khỏe. Trong một thế giới đầy biến động và áp lực, việc dành thời gian viết ra những điều chất chứa trong tâm trí không chỉ là cách để giải tỏa căng thẳng, mà còn là một phương pháp khoa học giúp con người kết nối sâu sắc hơn với chính mình, sống an nhiên và hạnh phúc hơn.
Hãy liên hệ với các chuyên gia của Viện IPPED để được tham vấn và tư vấn trị liệu khi có nhu cầu!
Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Những giá trị này không chỉ là kim chỉ nam mà còn là lời hứa của IPPED trong việc mang lại những giải pháp khoa học, nhân văn và hiệu quả cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. 1. Khoa học và chứng cứ – Nền tảng của sự tin cậy Mọi chương trình, công cụ và phương pháp tại IPPED đều được xây dựng dựa...
TỌA ĐÀM VỀ UNG THƯ: SỰ THẬT CHƯA TỪNG ĐƯỢC TIẾT LỘ
CƠ CHẾ PHÒNG VỆ TÂM LÝ: TỪ TỔN THƯƠNG ĐẾN SỰ PHỤC HỒI TRONG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC
THÔNG BÁO CHIÊU SINH KHÓA HỌC ĐẶC BIỆT: THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC BẰNG SPSS – IATA – JASP
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ
HỌC CÁCH CHỮA LÀNH VÀ SỐNG VUI KHỎE QUA PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TÂM THỂ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ HỌC CHO NHÀ QUẢN LÝ: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO THẤU HIỂU VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG
HUẤN LUYỆN NHÂN SỰ DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC HÀNH VI: BÍ QUYẾT NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Tham luận - Tâm lý con người từ sơ khai đến xã hội số.
TÁNH GHEN GHÉT VÀ LÒNG ĐỐ KỴ: ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỂ CHẤT, TINH THẦN, TRÍ TUỆ VÀ NHÂN TƯỚNG HỌC NHƯ THẾ NÀO?
GIẢI PHÁP LOẠI TRỪ TÂM LÝ PHÒNG VỆ TỪ TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC: HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC HỒI VÀ HẠNH PHÚC
Khái quát kiến thức về xoá và phục hồi ký ức trong lĩnh vực tâm lý trị liệu theo phương pháp khoa học.
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ