
Trí tuệ cảm xúc được coi là nền tảng quan trọng trong lãnh đạo hiện đại. Nó bao gồm khả năng nhận diện và quản lý cảm xúc của bản thân, đồng thời thấu hiểu và điều tiết cảm xúc của người khác. Một nhà quản lý sở hữu trí tuệ cảm xúc cao sẽ dễ dàng xây dựng niềm tin, tạo môi trường làm việc tích cực và đưa ra các quyết định cân bằng hơn trong bối cảnh căng thẳng. Đây không chỉ là kỹ năng mềm mà là một năng lực then chốt, quyết định sự thành công của tổ chức.
Giao tiếp thấu cảm và không bạo lực (Nonviolent Communication – NVC) là một kỹ năng khác được ứng dụng mạnh mẽ trong tâm lý học quản lý. Khi nhà quản lý biết lắng nghe thực sự, phản hồi dựa trên nhu cầu và cảm xúc thay vì phán xét, mối quan hệ trong đội ngũ sẽ được củng cố. Nhân viên cảm thấy được công nhận, tôn trọng và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn. Một câu nói đơn giản mang tính khích lệ, một sự ghi nhận đúng lúc có thể tạo ra ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với các chính sách khen thưởng mang tính hình thức.

Ngoài ra, lãnh đạo truyền cảm hứng không chỉ xuất phát từ khả năng định hướng chiến lược, mà còn từ việc gắn kết tầm nhìn của tổ chức với giá trị cá nhân của từng nhân viên. Khi nhà quản lý có thể kết nối mục tiêu công việc với mục tiêu cuộc sống của nhân viên, họ không chỉ thúc đẩy hiệu suất mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến lâu dài.
Các nghiên cứu trong tâm lý học tổ chức cho thấy rằng những nhà lãnh đạo biết áp dụng tâm lý học trong quản lý có đội ngũ nhân viên gắn kết cao hơn, tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn và năng suất vượt trội hơn so với những nhà lãnh đạo chỉ tập trung vào kết quả công việc. Điều này chứng minh rằng, trong quản trị hiện đại, yếu tố con người và sự thấu hiểu tâm lý chính là đòn bẩy tạo ra thành công bền vững.
📌 Hãy liên hệ với các chuyên gia của Viện IPPED để được tham vấn và đào tạo các kỹ năng lãnh đạo dựa trên khoa học tâm lý!
Tác giả bài viết: Ts Nguyễn Hữu Thi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Với sứ mệnh đặt con người làm trung tâm, IPPED cam kết thúc đẩy lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và cộng đồng thông qua các giải pháp khoa học, nhân văn và bền vững. Dẫn đầu khu vực với cách tiếp cận liên ngành IPPED đặt mục...
TỌA ĐÀM VỀ UNG THƯ: SỰ THẬT CHƯA TỪNG ĐƯỢC TIẾT LỘ
CƠ CHẾ PHÒNG VỆ TÂM LÝ: TỪ TỔN THƯƠNG ĐẾN SỰ PHỤC HỒI TRONG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC
THÔNG BÁO CHIÊU SINH KHÓA HỌC ĐẶC BIỆT: THIẾT KẾ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC BẰNG SPSS – IATA – JASP
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ
HỌC CÁCH CHỮA LÀNH VÀ SỐNG VUI KHỎE QUA PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH TÂM THỂ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KỸ NĂNG SỐNG CHO THANH THIẾU NIÊN DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN
TÂM LÝ HỌC CHO NHÀ QUẢN LÝ: KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO THẤU HIỂU VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG
HUẤN LUYỆN NHÂN SỰ DỰA TRÊN TÂM LÝ HỌC HÀNH VI: BÍ QUYẾT NÂNG CAO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
ỨNG DỤNG TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
Tham luận - Tâm lý con người từ sơ khai đến xã hội số.
TÁNH GHEN GHÉT VÀ LÒNG ĐỐ KỴ: ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỂ CHẤT, TINH THẦN, TRÍ TUỆ VÀ NHÂN TƯỚNG HỌC NHƯ THẾ NÀO?
GIẢI PHÁP LOẠI TRỪ TÂM LÝ PHÒNG VỆ TỪ TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC: HƯỚNG TỚI SỰ PHỤC HỒI VÀ HẠNH PHÚC
Khái quát kiến thức về xoá và phục hồi ký ức trong lĩnh vực tâm lý trị liệu theo phương pháp khoa học.
NHẬN BIẾT SỚM CÁC DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN TÂM LÝ: CƠ SỞ KHOA HỌC CHO VIỆC CAN THIỆP VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM TRÍ